Daily Archives: June 24, 2017

Học Hiragana trong 8 ngày

Sau khi học xong bảng chữ cái đầu tiên của tiếng Nhật, mình tự hỏi: Tại sao mình không học tiếng Nhật sớm hơn?

Bản thân mình đã ít nhất 3 lần lỗi hẹn với tiếng Nhật. Chủ yếu mình đắn đo mãi là do phân vân giữa tiếng Nhật và tiếng Trung. Một bên là sở thích, một bên là thứ ngôn ngữ của hơn 1,3 tỷ người trên thế giới. Việc đắn đo này làm mình tốn mất hơn 1 năm trời.

Cuối cùng thì giữa tháng 6 vừa rồi (cụ tỉ là ngày 13/6), vì nhiều tác động khác nhau, mình đã quyết tâm chọn tiếng Nhật. Dù gì mình cũng không thể tốn thời gian vô ích để ngồi nghĩ nữa, tốt nhất là chọn lấy 1 thứ tiếng để học; và để học hẳn hoi thì phải chọn thứ tiếng mình thích và có nhiều gắn bó hơn (đã đến thăm đất nước đó, có bạn bè hoặc người thân ở đất nước đó, v.v.)

Bắt đầu từ 13/6, đến hôm nay 24/6 mình đã thuộc bộ chữ Hiragana gồm 46 chữ cái. Trong quãng thời gian này, có 3 ngày mình không học, nên thực tế mình đã học Hiragana trong 8 ngày (trung bình mỗi ngày mình học 5 chữ, ngày cuối học 6 chữ). Tốc độ này là siêu chậm so với một số người mình quen vì họ chỉ học hiragana trong 2 ngày!

Cách học của mình cũng khác các bạn xung quanh. Ngày đầu tiên giở bộ Hiragana ra mình hết sức hoang mang, không hiểu sẽ nhớ các nét loằng ngoằng quện vào nhau kia ra sao. Lại còn học trong 2 ngày nữa chứ! Đã hùng hổ tuyên bố với nhiều người về quyết tâm của mình, mình đành ngậm ngùi google các cách nhớ Hiragana. Và mình tìm ra được Youtube Channel của Japanesepod101 có cách dạy vô cùng thú vị, độc đáo và tuyệt nhất là DỄ NHỚ! Cũng may vì lúc đó không hỏi các bạn học tiếng Nhật xung quanh cách học Hiragana, bởi tất cả những người mình hỏi đều chỉ nhìn bảng chữ và học thuộc, một việc thực sự mình không làm được và rất ngưỡng mộ trí nhớ của mọi người. Mình vốn não cá vàng 😦

Thử nhìn bộ Hiragana dưới đây xem bạn có thể nhớ được tất cả 46 chữ này một cách thông thường không? Nếu có thì chia sẻ bí quyết nhớ lâu cho mình với 😦

Hiragana

Youtube Japanesepod101 dạy cách nhớ từng chữ Hiragana bằng cách gắn nó với hình ảnh một vật có phát âm tiếng Anh tương tự. Ví dụ:

A hiragana

chữ a (bên trái) trông giống như quả táo (apple) và phát âm giống âm a trong từ apple

E hiragana

chữ e (bên trái) trông giống như một anh ninja tăng động (energetic ninja) và phát âm giống âm e trong energetic

Với cách học này, mình có thể nhớ được mặt chữ và cả cách viết, cách đọc rất dễ dàng. Việc học tiếng Nhật sau khi đi làm về cũng trở thành một niềm vui nho nhỏ. Mỗi tối mình chỉ mong nhanh nhanh được về nhà để lôi tiếng Nhật ra học thôi. Hy vọng niềm vui này sẽ kéo dài dài dài ^^.

Bước tiếp theo là học bảng chữ Katakana, cũng gồm 46 chữ cái. Hy vọng lần này mình có thể tăng lên học 10 từ/ngày.

*Mọi hình ảnh trong bài đều được trích từ video  của Japanesepod101, người viết không sở hữu các hình ảnh này.